Home & Garden Blog

Wabi Sabi - Vẻ đẹp của những điều dang dở

Trang trí không gian nhà ở có thực sự cần đến sự hoàn hảo hay không? Đôi khi, chính sự sắp đặt một cách quá chỉn chu, quá tập trung vào các tiểu tiết để tạo sự hoàn mỹ lại khiến chúng ta vô tình quên đi cái hồn cùng sự ấm cúng đúng nghĩa của hai chữ gia đình. Vậy, làm sao chúng ta có thể cân bằng được cả hai phong cách trên, cũng như học cách tiết chế đi sự cầu toàn của bản thân? Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những điều đó.

Thông thường, khi mới bắt tay vào việc trang trí không gian cá nhân, mọi người thường cố gắng hết sức để đạt được sự hoàn hảo. Mọi góc nhà, mọi bố cục phải đạt đúng những tiêu chuẩn nhất định để có thể cho ra những thước hình “sống ảo” hoàn hảo nhất. Việc kết hợp các chất liệu cũng thế. Nó luôn phải tuân theo những quy tắc nhất định để tạo nên sự hoàn mỹ nhất.

Tuy nhiên, với người Nhật, con người với lối sống tối giản, luôn tìm thấy hạnh phúc hơi những gì nguyên sơ nhất. Tuy tôn thờ sự hoàn hảo trong kỹ năng và kiến thức, với vật chất lại ngược lại hoàn toàn. Những vẻ đẹp dở dang, có chút thô mộc, vụng về và thiên về vẻ đẹp nơi cốt lõi dường như thu hút họ hơn cả.

Dining-02.jpg

Những vật liệu mang đậm tính tự nhiên như gỗ, mây, gốm,... đều là những thứ được giới mộ điệu phong cách này yêu thích bậc nhất.

>>> Xem thêm các sản phẩm nội, ngoại thất mây nhân tạo tại Urban Garden

Không chỉ riêng Wabi sabi, nhờ vào tính ứng dụng cao, chất liệu nhựa giả mây còn được sử dụng trong nhiều những phong cách nội, ngoại thất khác như coastal, tropical, rustic,...

Dòng chảy cuộc sống không ngừng dường như khiến con người ta có chút mệt mỏi. Đôi lúc, việc trở về không gian gia đình lại là thứ gì đó hạnh phúc và quý giá. Hẳn vậy khi gần đây, xu hướng thiết kế nội thất theo phong cách Wabi-Sabi, điểm xuyến trong đó chút xanh tươi của cây cỏ, chút nước của dòng suối mát trở nên thịnh hành hơn bao giờ hết.

Bên cạnh sự tối giản và tối ưu tính bất hoàn của Wabi-Sabi, cây xanh và các tiểu cảnh cũng được sử dụng nhiều để biết không gian có tính “zen” hơn, nhưng vẫn mướt mát, xanh tươi chứ không hề lạnh lẽo. 

Quay lại với sự bất hoàn, theo kiến trúc sư Leonard Koren: “Wabi sabi là vẻ đẹp của sự không hoàn hảo, sự nhất thời và sự không hoàn thiện. Thẩm mỹ của phương Tây luôn hướng về sự hoàn hảo, tính bền vững và sự sâu sắc. Và chính sự tương phản văn hoá đó tạo nên nét đẹp riêng của Wabi sabi”

Đối lập với sự hoàn hảo, toàn mỹ của nội thất phương Tây - những thứ luôn hướng về tính bền vững, những màu sắc rực rỡ mang đầy cá tính riêng, những chạm khắc điêu luyện; vẻ đẹp của sự bất hoàn nằm ở những đường vân gỗ độc bản, uốn lượn bất quy tắc, những vết nứt dọc ngang, những vết loang lổ nhuốm màu thời gian của đồ vật. Tất cả như hoà lại, cùng tôn vinh một vẻ đẹp thô mộc, bình dị và cốt lõi. Nhìn vào tổng thể ta có thể thấy rõ một thông điệp nhất quán rằng, những đồ vật dù không mang bất kỳ vẻ bóng bẩy nào, trải qua thời gian vẫn luôn sở hữu những giá trị sử dụng, giá trị thẩm mỹ tuyệt hảo của riêng nó.

Vậy, làm sao để mang phong cách đó vào không gian sống của mình? Hãy cùng Urban Garden điểm qua một vài quy tắc cần có nhé.

Tiết chế những yếu tố rườm rà, rối rắm

Thoạt nhìn thì có vẻ đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết cách tiết chế những phụ kiện trong không gian nhà. Sự tiết chế nên được ứng dụng bằng cách lược bỏ đi những chi tiết không cần thiết, cân bằng vào đó là những không gian tĩnh, những khoảng không nghỉ mắt, từ đó mang lại cảm giác an yên, cùng trải nghiệm chân thực về quy luật vô thường trong không gian. Không gì là bất biến hay trường tồn mãi.

FibreGuard | Wabi-sabi interiors: the soothing style 2021 needs

Giữa nhịp độ cuộc sống dồn dập, hối hả, không gian tĩnh, kết hợp cùng vài góc xanh thô mộc như là một chiếu nghỉ quý giá cho tâm hồn. Nơi ta tìm thấy sự bình yên, thanh thản mà hướng về.

Tập trung vào khía cạnh kết cấu 

Như tiêu đề của bài viết: “Vẻ đẹp của sự bất hoàn”, chất liệu tự nhiên là yếu tố không thể thiếu để tạo nên bức tranh nội thất mang hơi hướng Wabi Sabi với những nét đặc trưng riêng biệt. Tất cả những nội thất sẽ mang một diện mạo chung, đó là sự tự nhiên đến từ các vật liệu hữu cơ, và gần như bỏ qua hết các công đoạn gia công, đục đẽo hay đánh bóng mà giữ lại hầu như nguyên trạng, nhằm thể hiện sự tôn trọng với vẻ đẹp nguyên thuỷ của chúng. 

Dòng Reborn Wood tại Urban Garden cũng là dòng sản phẩm best seller. Vừa mang xuất thân cực thân thiện với môi trường - sản phẩm được làm từ những thân gỗ khai hoang từ nhiều nguồn địa lý, lại vừa mang một vẻ đẹp vừa cổ điển độc đáo không thể trộn lẫn.

Những vật liệu được sử dụng cũng không tuân theo bất kỳ quy tắc nào. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng từ gỗ mộc, đá, đất sét cho tới các sợi tự nhiên, vải dệt thô, kim loại,... Về cơ bản, đây cũng là những chất liệu truyền tải sắc nét nhất dòng chảy và tác động của thời gian.

Với Wabi Sabi, kết cấu là yếu tố quan trọng nhất, giúp nâng tầm không gian dựa vào chiều sâu của nó. Hãy nhìn vào những thứ bạn đang có. Có những món đồ thủ công hay ít mang ảnh hưởng của bàn tay con người hay không? Hãy để vẻ đẹp thô mộc đó tự nói lên nét đẹp của chính nó. Một chiếc bình thô chưa hoàn thiện, thậm chí là có một vài vết nứt là những thứ mà chúng ta đang nói đến.

Lũa là một ví dụ. Lũa không hoàn hảo. Lũa thô mộc và mang đậm dấu ấn của thời gian. Những có lẽ cũng chính nhờ vào vẻ đẹp hoang sơ ấy mà người ta mới yêu thích nó đến vậy.

Tô điểm thêm không gian bằng đồ gốm thủ công

Đồ gốm thủ công là một lựa chọn cực hoàn hảo cho không gian bất hoàn. Mỗi món đồ đều mang một vẻ đẹp duy mỹ và độc bản, có một không hai. Hơn thế nữa, đồ gốm lại được tạo nên từ đất mẹ, do đó, hơn cả việc chỉ là một món phụ kiện trang trí thông thường, nó dường như là một mảnh ghép nhỏ, một sự hoà hợp giữa cái thuần khiết của tự nhiên và sự tinh túy từ bàn tay tuyệt mỹ của người nghệ nhân. 

Chậu cây gốm giả cổ cũng là một món đồ trang trí mà bạn nên cân nhắc. Với bề mặt cùng màu sắc in đậm dấu ấn thời gian, đây chính là một trong những phụ kiện thể hiện đúng vẻ đẹp bất hoàn và độc bản nhất.

Giỏ mây đan đa dụng

Thay vì những chiếc giỏ nhựa cứng nhắc, thiếu thẩm mỹ, tại sao không làm mới không gian bằng giỏ mây đan? Vừa góp phần ủng hộ cho các làng nghề dân tộc, giỏ mây đan còn mang một vẻ đẹp rất riêng - vẻ đẹp của sự mộc mạc, tinh tế. 

Giỏ mây đan còn có thể được dùng cho nhiều mục đích khác nhau trong gia đình. Từ việc đựng quần áo, cất giữ đồ cho đến trang trí chậu cây trong nhà, giúp cho không gian vừa gọn gàng lại vừa tinh tế.

Modern Weave Rattan Storage Bins Collection - Whitewash

Hiện nay, các sản phẩm mây đan đang được nâng tầm lên đáng kể. Từ những chùm đèn mây đan hình cá uốn lượn cho tới đèn chùm, ghế thư giãn, sofa,... người dùng có nhiều hơn những lựa chọn cho việc trang hoàng lại không gian nhà. Việc trưng bày một tác phẩm nghệ thuật trong không gian nhà là cách hiệu quả nhất để nâng tầm không gian.

Lũa, tại sao không?

Gỗ lũa từ lâu đã trở thành một loại gỗ quý hiếm bởi tính độc bản mà không loại gỗ nào có được. Nhờ vào việc mỗi thớ vân, mỗi đường cắt xẻ đều được hình thành tự nhiên và đều là duy nhất, bản thân lũa luôn mang giá trị rất cao và được đại đa số người sưu tầm đồ gỗ yêu thích.  

Lũa về cơ bản là phần lõi còn sót lại của các gốc cổ thụ khô sau khi cây chết đi. Vì vậy, nó phải đủ cứng cáp để chống chọi lại với quá trình bào mòn của tự nhiên. Để trở thành gỗ lũa được, bản thân cây gỗ cũng phải thuộc hàng gỗ quý, có tỷ trọng lớn như: gỗ táu, gỗ lim, gỗ mun,... Lũa thường được tìm thấy ở các lòng sông, suối. Và do bị bào mòn bởi dòng nước siết, mỗi gốc sẽ mang trong mình những hình dáng độc nhất vô nhị cũng như mang tính bền vững cao. 

Hiện nay, gỗ lũa đã trở thành một trong những món đồ trang trí xa xỉ và có giá trị thẩm mỹ vô cùng cao.

Để kết lại, không phải cứ phải hoành tráng, rực rỡ và hoàn hảo thì đó mới là không gian đáng sống. Học cách trân trọng những vẻ đẹp không hoàn hảo, học cách tiết chế, cân bằng trong bản thân, trong không gian nhà ở và cả trong cuộc sống chính là những bài học mà mỗi ai cũng cần phải nếm trải để biết trân quý mọi thứ xung quanh hơn.

 
Top 12 cây cảnh sân vườn dễ chăm chịu nắng tốt bạn nên trồng

Top 12 cây cảnh sân vườn dễ chăm chịu nắng tốt bạn nên trồng

Giữa bộn bề của cuộc sống, sau khi gỡ bỏ áp lực của công việc hay học hành ai ai cũng muốn hòa mình vào không gian bình yên thư...

Reborn Wood: Bộ sưu tập​​ gỗ tái sinh

Reborn Wood: Bộ sưu tập​​ gỗ tái sinh

Với mong muốn mang thiên nhiên vào không gian sống và tận hưởng được thiên nhiên nhiều hơn, Urban Garden giới thiệu bộ sưu tập Reborn Wood - Dòng gỗ...

Làm mới không gian ban công cho mùa lễ hội lãng mạn và ấp áp

Làm mới không gian ban công cho mùa lễ hội lãng mạn và ấp áp

Một bữa tiệc chỉ riêng đôi ta, một không gian thưởng trăng lãng mạn nho nhỏ bên góc ban công dành riêng cho hai người, trò chuyện, uống trà và...

Sản phẩm đã xem

Giỏ hàng của bạn

Tiếp tục mua sắm

Qty
Hiện tại không có sản phẩm nào

Bạn có thể nhập MÃ giảm giá tại trang thanh toán.

VAT(8%)

ĐÃ BAO GỒM VAT

Tổng đơn đặt hàng: 0₫
article