Home & Garden Blog

4 bước đơn giản tạo ra một khu vườn trên ban công cho riêng bạn

Thiết kế một không gian xanh trên ban công hoặc sân thượng không chỉ nâng cao sức khỏe bằng việc mang thiên nhiên đến gần, mà còn điểm thêm một yếu tố làm đẹp cho ngôi nhà thân yêu của bạn.

Có một câu tục ngữ nói rằng: “Cuộc sống bắt đầu từ ngày bạn bắt đầu làm vườn”. Chuyên trang về thiết kế Architectural Digest đã nói chuyện với ba chuyên gia về cách tạo ra một khu vườn ngay trên ban công chỉ trong 4 bước đơn giản dưới đây.

4 bước đơn giản để bắt đầu cải tạo ban công thành khu vườn nhỏ

1. Nghiên cứu và kiểm tra không gian nhà bạn

Trước khi bắt đầu, hãy kiểm tra kỹ các quy định chung tại nơi ở, đảm bảo rằng bạn thực sự được phép cải tạo ban công nhà mình. Bạn cũng cần tìm hiểu xem liệu mình có được phép sơn các vách ban công hay không, từ đó tìm ra được những gì bạn muốn trồng tùy theo khí hậu nơi mình sinh sống. Bạn cũng nên tìm hiểu xem loại cây nào phù hợp với vị trí ban công nhà bạn. Ví dụ, không gian của bạn có ngập tràn ánh nắng suốt cả ngày không? Hay là rất ít nắng và thường xuyên giá lạnh? Tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc với các yếu tố thiên nhiên ngoài trời, bạn nên lựa chọn trước các loại cây phù hợp cho khu vực ban công.

Sau khi đã làm một vài nghiên cứu, niềm vui lúc này mới thực sự bắt đầu khi bạn chuyển qua giai đoạn thiết kế và trồng trọt. Tác giả kiêm nhà thiết kế nội thất sân vườn Jane Cumberbatch gợi ý nên sử dụng ban công như một phần không gian sống: “Tuy nhỏ nhưng không gian này thực sự quan trọng. Một nơi để chill với vài chiếc ghế, cùng một chiếc bàn để ăn uống hoặc đọc sách chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một nguồn năng lượng dồi dào.”

Nên kiểm tra xem tại nơi ở có được phép cải tạo

Cumberbatch khuyên bạn nên sơn ban công của mình bằng màu xanh lá cây để tạo nên sự gần gũi với thiên nhiên, hoặc đơn giản là màu trắng để tạo cảm giác hiện đại hơn. Nhà thiết kế cũng nói thêm rằng nên nghĩ đến việc trồng thêm một vài loại hoa tỏa mùi thơm như hoa nhài, cây kim ngân.

2. Tìm ra những loại cây để trồng 

Bạn nên quyết định xem mình là người theo trường phái nào. Bạn chú trọng về màu sắc, yêu thích cây xanh, hay đơn giản là ưa chuộng những điều tươi mới. Josh Kirschenbaum, quản lý của PanAmericanSeed - một công ty chuyên cung cấp các loại cây trồng có tiếng ở Mỹ, gợi ý rằng nếu bạn là người thích trồng nhiều hoa nhưng lại ở một không gian không có được nhiều ánh nắng mặt trời, thì lựa chọn những loại cây trong bóng râm là hợp lý. Ví dụ như cây xương rồng, hoa bóng nước, lan ý, cây hoa hải đường, cây nguyệt quế,...Đây là những loại cây không cần quá nhiều ánh mặt trời và khá dễ trồng.

Nếu ban công nhà bạn hứng được một phần ánh nắng, cây hoa hải đường giống Begonia là một gợi ý hay. Đối với những ai thích trồng hoa có nhiều màu sắc điểm xuyết, thì loại hoa hải đường này là một lựa chọn cực kì phù hợp.

Hầu hết nhiều người đồng ý rằng với những không gian không quá to như ban công để làm một khu vườn nhỏ, bạn hoàn toàn có thể trồng thêm cây ăn trái như cà chua. Josh Kirschenbaum cho rằng với ban công hướng Nam, thì nên trồng cây cà chua bi, một giống cây lùn đặc biệt phát triển tốt trong các thùng chứa, bên cạnh đó cây ớt ngọt cũng là một gợi ý hay.

Ban công nên trồng các loại cây thích hợp với vị trí & hướng ngôi nhà

Bạn cũng không nhất thiết phải có một không gian rộng lớn để trồng rau quả. “Năm ngoái, tôi đã mua cho con gái mình một cây táo. Nó được đựng trong một cái nồi và bây giờ đã ra 2 3 quả.” Cumberbatch nhớ lại.

>> Các bộ chậu cây tại Urban Garden

3. Tìm kiếm các vật liệu phù hợp

Đến các khu chợ tìm những món đồ thú vị để cải tạo ban công nhà bạn có thể là một ý tưởng hay. Hãy đến các trung tâm sân vườn hoặc cửa hàng trang trí nhà để tìm cảm hứng, chọn một vài chậu cây, chậu hoa, hoặc có thể là một chiếc thang gỗ thay thế cho kệ.

Ngoài ra, Kirschenbaum cũng khuyên rằng kích thước thùng chứa phải đủ lớn và chắc chắn để chứa đủ khối lượng đất cho cây và hệ thống rễ. Hơn nữa, thùng chứa lớn hơn sẽ giữ được nhiều độ ẩm hơn. Bạn cũng có thể làm một số thứ để cải tạo ban công thành khu vườn nhỏ, gắn giàn móc treo và cũng có thể tạo ra các chiều cao khác nhau bằng cách thêm bàn hoặc giá đỡ cây trồng.

Đặc biệt, giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế nên là câu thần chú bạn phải ghi nhớ cho việc làm vườn. Nhà thiết kế sân vườn Cumberbatch lưu ý rằng nên đục những chiếc lỗ nhỏ dưới đấy thùng chứa để thoát nước, giúp cây không bị úng. Cô ấy cũng khuyên nên sử dụng những món đồ được yêu thích như đất nung, “cái không chỉ đẹp mà còn giữ được độ ẩm tốt trong những ngày nắng nóng.”

Có thể sử dụng kệ gỗ, mona để trang trí cho ban công 

4. Tiêu chí môi trường nên được chú trọng

Luôn ghi nhớ rằng giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế luôn là châm ngôn khi cải tạo không gian sống nhà bạn. Hãy cân nhắc dành một góc nhà để làm phân trộn. Gail Pabst từ Cục vườn quốc gia ở Mỹ cho biết: “Việc ủ phân cho phép bạn dễ dàng trồng các loại cây trong nhà, giảm thiểu rác thải sinh hoạt và giúp bạn không phải đi đổ rác thường xuyên.

Nếu bạn nghĩ đến việc tạo môi trường sống tự nhiên ngay trên ban công nhà mình, thì chuyên gia khuyên bạn nên trồng hoa vân anh, đây sẽ là giống hoa thu hút nhiều ong bướm. Ngoài ra, hoa oải hương cũng là một lựa chọn tuyệt vời không chỉ bởi hương thơm của nó, mà oải hương còn rất được lòng các chú ong. Bằng cách này, bạn có thể lan tỏa khu vườn nhỏ xinh của mình ra với thế giới.

Đọc thêm

>> Wabi Sabi - Vẻ đẹp của những điều dang dở

>> Xu hướng thiết kế lên ngôi năm 2022

Top 12 cây cảnh sân vườn dễ chăm chịu nắng tốt bạn nên trồng

Top 12 cây cảnh sân vườn dễ chăm chịu nắng tốt bạn nên trồng

Giữa bộn bề của cuộc sống, sau khi gỡ bỏ áp lực của công việc hay học hành ai ai cũng muốn hòa mình vào không gian bình yên thư...

Reborn Wood: Bộ sưu tập​​ gỗ tái sinh

Reborn Wood: Bộ sưu tập​​ gỗ tái sinh

Với mong muốn mang thiên nhiên vào không gian sống và tận hưởng được thiên nhiên nhiều hơn, Urban Garden giới thiệu bộ sưu tập Reborn Wood - Dòng gỗ...

Làm mới không gian ban công cho mùa lễ hội lãng mạn và ấp áp

Làm mới không gian ban công cho mùa lễ hội lãng mạn và ấp áp

Một bữa tiệc chỉ riêng đôi ta, một không gian thưởng trăng lãng mạn nho nhỏ bên góc ban công dành riêng cho hai người, trò chuyện, uống trà và...

Sản phẩm đã xem

Giỏ hàng của bạn

Tiếp tục mua sắm

Qty
Hiện tại không có sản phẩm nào

Bạn có thể nhập MÃ giảm giá tại trang thanh toán.

VAT(8%)

ĐÃ BAO GỒM VAT

Tổng đơn đặt hàng: 0₫
article